Monthly Archives: February 2018

พิธีมอบประกาศนียบัตร ณ งานเกษตรแห่งชาติ ประจำปี 2561

      เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2561 ที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ได้จัดพิธีมอบประกาศนียบัตรให้แก่ผู้ชนะการประกวดผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม  ประจำปี 2561 Thailand Green Design Awards 2018 โดย ดร.จงรัก วัชรินทร์รัตน์ รักษาการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เป็นประธานในพิธี สำหรับการประกวดผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม Thailand Green Design Awards 2018 นั้น ได้ดำเนินการจัดการประกวดโดยสถาบันค้นคว้าและพัฒนาผลิตผลทางการเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ซึ่งดำเนินการเปิดรับสมัครมาตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2560 ที่ผ่านมา และดำเนินการตัดสินเมื่อวันที่ 11 มกราคม 2561 มีผลงานที่ได้รับรางวัลทั้งสิ้น 36 ผลงาน จากทั้ง 4 ประเภทรางวัล ได้แก่ รางวัลผลงานประเภทประหยัดพลังงาน  รางวัลผลงานประเภทใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ  รางวัลผลงานประเภทที่ช่วยยกระดับคุณภาพการใช้ชีวิต และรางวัลผลงานสำหรับสังคมผู้สูงอายุ   โดยพิธีมอบประกาศนียบัตรในครั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมทั้งหมด 44 ท่าน จัดขึ้น ณ อาคารจักรพันธ์เพ็ญศิริ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ .

การประกวด The Best of The Best Young “TGDA2018”

    การประกวด The Best of The Best Young “TGDA2018” เป็นการแข่งขันที่จัดโดยสถาบันค้นคว้าและพัฒนาผลิตผลทางการเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตร ในโครงการการประกวดผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม Thailand Green Design Awards ซึ่งจะทำการคัดเลือกผู้เข้าแข่งขันจากผลงานที่ได้รับรางวัลชนะเลิศในกลุ่มนักเรียน นิสิต นักศึกษา และสถาบันการศึกษาในทุกประเภทของการประกวด ได้แก่ ผลงานประเภทประหยัดพลังงาน ผลงานประเภทการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ ผลงานประเภทที่ช่วยยกระดับคุณภาพการใช้ชีวิต และผลงานสำหรับสังคมผู้สูงอายุ โดยคณะกรรมการที่เป็นผู้ให้คะแนนการแข่งขันในปีนี้  ได้แก่ ดร.เสรี กุญแจนาค ผศ.ดร.อโนทัย ชลชาติภิญโญ คุณรัตติญา ศริดารา ดร.สุพนิดา วินิจฉัย และคุณวุฒินันท์ คงทัด . .     ผลงานที่ได้เข้าร่วมในการแข่งขัน โดยได้รับการคัดเลือกจากโครงการการประกวดผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม Thailand Green Design Awards2018  มีดังนี้ ผลงานประเภทประหยัดพลังงาน: โครงการออกแบบฉากกั้นบรรเทาความร้อนโดยใช้หลักหลักการทำงานและคุณสมบัติของน้ำ ออกแบบโดยนางสาวอิทธิยา โกตระกูล มหาวิทยาลัยศิลปากร . ผลงานประเภทการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ: SHRIMP SHELL LAMP โคมไฟตกแต่งบ้านจากเปลือกกุ้ง ออกแบบโดยนายชัยวัฒน์ เด่นเสมอวงษ์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา . ผลงานประเภทที่ช่วยยกระดับคุณภาพการใช้ชีวิต: โดรนดูแลสวนมะพร้าวเพื่อคุณ ออกแบบโดยนายกฤตธัช สาทรานนท์ และคณะ สถาบันวิทยาการหุ่นยนต์ภาคสนาม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี . ผลงานสำหรับสังคมผู้สูงอายุ: เครื่องช่วยลุกนั่งชักโครกแบบย่นแรงสำหรับผู้สูงอายุ ออกแบบโดยนายอนุรักษ์ ชุมปลา และคณะ โรงเรียนพระซองสามัคคีวิทยา สพม.22

การจัดแสดงผลงาน Thailand Green Design Awards ในงาน Bangkok Design Week 2018

     ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) สังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี ได้จัดงาน “เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2561” หรือ “Bangkok Design Week 2018 (BKKDW2018)” ในแนวคิด “The New-ist Vibes” ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 27 มกราคม ถึง 4 กุมภาพันธ์ 2561 ที่ผ่านมา และมีการเปิดโอกาสให้สถาบันการศึกษา และผู้ประกอบการ สามารถเข้าร่วมในการจัดการแสดงผลงานสุดสร้างสรรค์ได้ โดยสถาบันค้นคว้าและพัฒนาผลิตผลทางการเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการจัดแสดงผลงานในครั้งนี้ ผลงานที่มีการนำมาจัดแสดง เป็นผลงานที่ได้รับรางวัลจากการประกวดในโครงการการประกวดผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม Thailand Green Design Awards ซึ่งจัดแสดงไว้ ณ River City ชั้น 2 ห้อง 249 นอกจากนี้ภายในงานยังมีกิจกรรมต่างๆ อาทิเช่น การสัมมนาและการบรรยายจากเจ้าของผลงานสร้างสรรค์ในระดับโลก รวมไปถึงการร่วมสนุกไปกับกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมาย .    

การจัดแสดงผลงาน TGDA2018 ณ งานเกษตรแห่งชาติ ประจำปี 2561

     สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ทรงเสร็จเปิดงานวันเกษตรแห่งชาติ ประจำปี 2561 ณ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 26 มกราคม ถึง 3 กุมภาพันธ์  2561 ในงานนี้สถาบันค้นคว้าและพัฒนาผลผลิตทางการเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตร ได้ร่วมจัดแสดงนิทรรศการและกิจกรรมต่างๆ  โดยมีการจัดแสดงผลงานที่ได้รับรางวัลจากการประกวดในโครงการการประกวดผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ประจำปี 2561  Thailand Green Design Awards 2018 ซึ่งผลงานที่ได้รับรางวัลในปีนี้ มีจำนวนทั้งสิ้น 36 ผลงาน จาก 4 ประเภทการประกวด ได้แก่ ผลงานประเภทประหยัดพลังงาน  ผลงานประเภทการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ ผลงานที่ช่วยยกระดับคุณภาพการใช้ชีวิต และผลงานสังคมผู้สูงอายุ  โดยมีผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก จัดขึ้น ณ อาคารจักรพันธ์เพ็ญศิริ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน .           การจัดแสดงผลงาน TGDA2018 ณ งานเกษตรแห่งชาติ ประจำปี 2561 – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – –                

กิจกรรม Workshop by KAPI ณ งานเกษตรแห่งชาติ ประจำปี 2561

กิจกรรม Workshop by KAPI ณ งานเกษตรแห่งชาติ ประจำปี 2561 – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – –    สถาบันค้นคว้าและพัฒนาผลิตผลทางการเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้จัดกิจกรรมพิเศษ เนื่องในวันเกษตรแห่งชาติ ประจำปี 2561 ซี่งเป็นกิจกรรม Workshop ที่ให้ความรู้และการทำ DIY ในกิจกรรมต่างๆ ได้แก่  กิจกรรม “DIY : ผ้าย้อมคราม”  โดยมีอาจารย์ณัฐดนย์ รุ่งเรืองกิจไกร