[ข่าว] – ‘ดูโอซีท’ รักษ์โลกใส่ใจสูงวัย

[ข่าว] – ‘ดูโอซีท’ รักษ์โลกใส่ใจสูงวัย

หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ วันศุกร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2560 ปีที่ 30 ฉบับที่ 10375 หน้าที่ 17

1        ดูโอซีท (Duo Seat) เก้าอี้นั่งอาบน้ำที่เพิ่มความปลอดภัยในการใช้ห้องน้ำของผู้สูงอายุ เป็นผลงานที่ออกแบบและพัฒนาโดยนิสิตชั้นปีที่ 3 ภาควิชาการออกแบบอุตสาหกรรม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่คว้ารางวัลชนะเลิศ ในการประกวดผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ประจำปี 2560 Thailand Green Design Awards 2017 ประเภทผลงานสำหรับสังคมผู้สูงอายุ กลุ่มนักเรียน นิสิต นักศึกษา และสถาบันการศึกษา

1       วรีสา ลัคนาธรรมพิชิต หนึ่งในคณะผู้จัดทำ กล่าวว่า “กลุ่มสังคมผู้สูงอายุที่ช่วยเหลือตัวเองได้ ถือเป็นกลุ่มเป้าหมายของเก้าอี้ดูโอซีท และเป็นโอกาสสำหรับการพัฒนาเพื่อต่อยอดเชิงพาณิชย์ในอนาคต” ซึ่งประสบการณ์ตรงของญาติที่ล้มในห้องน้ำ ทำให้วรีสาฉุกคิดว่า ผลจากการลื่นล้มของผู้สูงอายุไม่เพียงอาการบาดเจ็บ ณ ตอนนั้น แต่อาจกลายเป็นเรื่องร้ายแรงที่ทำให้ต้องนอนติดเตียง ไม่สามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ จึงชักชวนเพื่อนในภาควิชาการมาร่วมกันออกแบบสิ่งประดิษฐ์เพื่อผู้สูงอายุ

1        สำหรับผลงานที่ได้รับรางวัลรองชนะเลิศ คือผลงาน Stand by me รองเท้าสลิปเปอร์เพื่อผู้สูงอายุ และนอกจากนี้ยังมีผลงานที่ได้รับรางวัลประเภทต่าง ๆ อีกรวมทั้งสิ้นจำนวน 34 ผลงาน คลิก 

 

ข่าวpr-page8